駤Ӷ 
 
Ӷ:เสนอ พม.ปรับค่าเช่าหอพัก นศ.ราคาเป็นธรรม

     ผู้ประกอบการหอพัก เสนอ พม.กำหนดมาตรฐานอัตราค่าเช่าที่เป็นธรรม เพื่อป้องกันปัญหาการตัดราคา และผู้เข้าพักถูกเอาเปรียบ เผย หอพักหน้ามหาวิทยาลัยเอกชน ตั้งค่าเช่าสูงเกินควร ด้าน พม.เตรียมตั้งคณะทำงานดึงผู้ประกอบการหอพัก ผู้ปกครอง นักศึกษา และกรมสรรพากร ร่วมพิจารณา

     นายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยผลการประชุมเครือข่ายจัดระเบียบหอพัก เมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า กระทรวงได้รับข้อเสนอจากทุกฝ่ายที่ได้เสนอ ทั้งจากผู้ประกอบการหอพัก นักศึกษา และสถาบันการศึกษา โดยจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ประกอบด้วย ตัวแทนของสมาคมผู้ประกอบการหอพัก พ่อแม่ผู้ปกครอง นักศึกษา ครูอาจารย์ และกรมสรรพากร มาร่วมพิจารณาข้อเสนอต่าง ๆ รวมทั้งช่วยปรับแก้ พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.2507 ให้เหมาะสมสอดคล้องกับปัญหาอย่างแท้จริงด้วย

     สำหรับข้อเสนอของผู้ประกอบการหอพักที่สำคัญ ได้แก่ ให้ปรับลดอัตราภาษีทั้งภาษีโรงเรือนและภาษีการค้าลง เนื่องจากปัจจุบันถูกเก็บในอัตราสูงเท่ากับธุรกิจทั่วไปที่แสวงกำไร ทั้ง ๆ ที่เป็นธุรกิจที่ช่วยเหลือด้านการศึกษา และจะมีรายได้เฉพาะช่วงเปิดภาคเรียนเท่านั้น ที่สำคัญ ยังขอให้กระทรวงกำหนดมาตรฐานอัตราค่าเช่าหอพักที่เป็นธรรมกับทั้งผู้ประกอบการ และนักศึกษาที่เข้าพักด้วย จะได้เป็นมาตรฐานในการกำหนดอัตราค่าเช่า ไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในการแข่งขันธุรกิจ และเพื่อประโยชน์ของนักศึกษาที่เข้าพักด้วย

     ทั้งนี้ มีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชนร้องเรียนว่า อัตราค่าเช่าหอพักหน้ามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มีราคาที่สูงมาก ซึ่งกระทรวงก็เห็นด้วยว่าควรจะมีมาตรฐานอัตราค่าเช่า ซึ่งจะได้พิจารณาร่วมกับคณะทำงานที่จะตั้งขึ้นต่อไป

     ปลัด พม.กล่าวว่า ทางผู้แทนสถาบันศึกษาที่เข้าประชุมเสนอให้แต่ละมหาวิทยาลัยสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการหอพักรอบ ๆ มหาวิทยาลัย โดยให้การรับรองกับหอพักที่ได้มาตรฐานพร้อมแนะนำให้นักศึกษาเข้าพัก นอกจากนี้ ตัวแทนนักศึกษาได้เสนอให้มีระบบประกันความเสียหายกรณีที่เกิดไฟไหม้ หรืออุบัติภัยต่าง ๆ กับหอพัก โดยให้มีการทำประกันกับบริษัทประกันภัย เพื่อให้ทั้งผู้ประกอบการหอพักและผู้เข้าพักได้รับค่าชดเชยตอบแทนที่มากขึ้น จากเดิมที่เรียกเก็บเงินมัดจำเป็นค่าประกันห้องพักจากผู้เข้าพัก ซึ่งเป็นเงินเพียงเล็กน้อยไม่สามารถชดเชยความเสียหายที่เกิดได้อย่างเพียงพอและเหมาะสม

:Horpak4u.com : ѹ:23/04/2006
 

 
 


ӵͺ
ͤͺ ผู้เช่าหอบางคนเช่าหออยู่คนเดียวจะไปต่อสู้กับเจ้าหน้าที่หอ ที่มีมากกว่าได้อย่างไร เขาไม่แสดงออกมาตรงๆ หรอก แต่เค้าจะกวนประสาทเอาได้ และใครจะมีความสุขที่ต้องมาจ่ายเงินอาศัยอยู่ในที่ที่ทำกับเขาเหมือนอันธพาล
ͺ คนอยู่หอ : wanwan@hotmail.com ͺѹ: 24/10/2007
   

ӵͺ
ͤͺ ผู้เช่าหอพัก กำลังตกเป็นเหยื่อ เนื่องจากค่าเช่าแพงแล้วยังได้รับบริการที่ไม่ดี เช่น พนักงานหอไม่สุภาพ เจ้าของหอไม่ได้มาดูแลใกล้ชิด แต่กระตุ้นให้ขายพ่วงอย่างอื่น บ้างกระตุ้นให้ซื้ออาหารจากร้านในเครือข่ายของตน ถ้าไปซื้อที่อื่นก็จะทำกริยาไม่ดีใส่ หรือบางครั้งกระตุ้นให้ย้ายไปห้องที่แพงขึ้น หากรู้ว่า หารายได้ด้วยอาชีพอิสระที่นั่งทำงานผ่านเนทในห้องได้ หลายอย่างที่หยาบคาย แล้วผู้เช่าต้องอดทน เพราะจ่ายค่าประกันไปในราคาที่สูงแล้ว ย้ายหอก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ปัญหาเหล่านี้ ไม่เคยมีใครสนใจ
ͺ คนอยู่หอ : wanwan@hotmail.com ͺѹ: 24/10/2007
   

2005 Copyright by Horpak4U.com Powered by GigIdea.com
Thaidiveguide.com Anubarn.com Indochinaguesthouse.com Siamboutiquehotel.com